Làm thế nào để quản lý hàng tồn kho thời trang hiệu quả?

Đối với mỗi một cửa hàng/ doanh nghiệp thời trang thì hàng tồn kho luôn là một loại “tài sản” có giá trị nhất. Thậm chí ở nhiều doanh nghiệp/ cửa hàng thời trang thì giá trị của HÀNG TỒN KHO còn chiếm đến 50% tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp/ cửa hàng đó.

Chính vì giá trị của hàng tồn kho, công việc quản lý hàng tồn kho càng trở nên quan trọng và cần thiết. Hoạt động quản lý hàng tồn kho sẽ giúp cho công việc kinh doanh thời trang tốt hơn, chất lượng hơn, và có thể là quyết định tới sự “thành hay bại” của cửa hàng/ doanh nghiệp.


Hình ảnh minh họa (Internet)

Tại sao cần quản lý hàng tồn kho cho cửa hàng/ doanh nghiệp thời trang?

Về cơ bản, chúng ta có thể nhận thấy được những lợi ích của việc sắp xếp và quản lý hàng tồn kho sẽ giúp:

  • Cung ứng đủ hàng hóa cho hoạt động kinh doanh như marketing & bán hàng và duy trì các hoạt động đó diễn ra liên tục.
  • Cung cấp đủ số lượng hàng hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng cũng như của các bên liên quan. Chẳng hạn như nhà cung cấp hay đơn vị vận chuyển,...
  • Dự đoán sự thay đổi về xu hướng, giá cả,.. của sản phẩm theo thị trường để từ đó có thể “đi tắt đón đầu”, “bắt kịp xu thế kinh doanh” và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  • Kiểm soát và tiết kiệm các chi phí liên quan kho hàng, vận chuyển hàng hóa,.... Đồng thời giảm thiểu các chi phí không đáng có.
  • Ngoài ra còn giúp tìm kiếm hàng hóa dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức cũng như tránh tình trạng đọng vốn.

Vậy bài toán đặt ra cho các chủ cửa hàng/ doanh nghiệp thời trang nên quản lý hàng tồn kho như thế nào cho hiệu quả?

5 Phương pháp để quản lý hàng tồn kho dành cho người kinh doanh thời trang

Dưới đây là 5 phương pháp để quản lý hàng tồn kho dành cho người kinh doanh thời trang mà bạn có thể tham khảo:

Professional confidence fashion clothes tailor searching color spool thread and holding sample paper choosing red cotton reel in sewing studio working place.
Hình ảnh minh họa (Internet)

Phương pháp 1: Sắp xếp hàng hóa theo quy chuẩn thống nhất

Đầu tiên, để quản lý được hàng hóa thì bạn cần phải nắm rõ mình có những loại hàng hóa gì, đặc điểm nhận dạng, số lượng bao nhiêu,... Để chắc chắn nhất, hãy lập một list danh sách hàng hóa và gắn tên gọi “quy chuẩn” cho chúng. Chẳng hạn như mặt hàng áo, bạn có các loại áo dài tay, áo ngắn tay, áo phông, áo sơ mi, áo kẻ,.. thì quy chuẩn thành Áo dài là AD01,..tương tự như vậy. Việc quy chuẩn như vậy cũng tương tự như việc in mã vạch sản phẩm, giúp cho bạn dễ nhớ sản phẩm hơn và cũng tìm sản phẩm dễ hơn.

Sau khi nắm rõ được các mặt hàng mình đang có và quy chuẩn chúng thì bạn hãy sắp xếp hàng hóa dựa theo quy chuẩn ấy. Ví dụ như mặt hàng áo để ở một dãy, mặt hàng quần để ở một dãy,...

Như vậy, hãy đảm bảo rằng mọi hàng hóa của cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn được phân định và sắp xếp rõ ràng, khoa học.

Phương pháp 2: Thường xuyên kiểm kê kho/ hàng hóa

Tiếp đến, sau khi đã sắp xếp hàng hóa theo quy chuẩn vào kho thì nên thường xuyên kiểm tra, kiểm kê hàng hóa theo định kỳ. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp cho người quản lý tránh được tình trạng hàng hóa thất thoát không rõ lý do; nắm bắt được tình hình hàng hóa thực tế và từ đó có thêm cơ sở để đưa ra những quyết định, chiến lược kinh doanh hợp lý.

Bạn có thể quản lý lại bằng sổ sách, file excel,... hoặc tối ưu nhất chính là sử dụng phần mềm. Hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ tiên tiến, đã có rất nhiều phần mềm quản lý ra đời, đặc biệt là cả những phần mềm được thiết kế riêng cho ngành thời trang.

Nếu sử dụng phần mềm để kiểm kê hàng hóa thì tốc độ kiểm kê cũng như sự chính xác được tăng lên rất nhiều.

Phương pháp 3: Training nhân viên kiểm kê kho

Dù có sử dụng phần mềm hay hình thức kiểm kê nào đi chăng nữa thì chúng chỉ là những công cụ hỗ trợ. Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người - người sử dụng những công cụ đó.

Đừng lơ là việc training cho nhân viên của mình những quy tắc kiểm kê kho. Chắc chắn rồi, quản lý không thể ôm hết mọi việc kiểm kê được. Hãy training cho nhân viên của bạn những quy tắc cần thiết. Chẳng hạn như sắp xếp thế nào, lấy hàng như thế nào,.. để tránh bị nhầm lẫn, sai sót,..

Phương pháp 4: In mã vạch lên sản phẩm

Đối với phương pháp này cũng tương tự như việc bạn quy chuẩn cho hàng hóa của mình theo một tên gọi nhất định thì in mã vạch lên cũng là một cách giúp bạn tìm kiếm thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng, chi tiết nữa.

Phương pháp 5: Sử dụng phần mềm quản lý chuyên thời trang

Cuối cùng, hãy sử dụng phần mềm quản lý chuyên thời trang để tối ưu mọi hoạt động của bạn:

  • Ghi nhớ thông tin chi tiết theo hệ thống
  • Lưu trữ thông tin trọn đời
  • Hỗ trợ tìm kiếm thông tin đa tầng một cách nhanh chóng
  • Thống kê và báo cáo hàng hóa/ doanh thu trực quan,..

Gợi ý tới bạn “Giải pháp quản trị & kinh doanh toàn diện cho ngành thời trang” - phần mềm T4T Tech với nhiều tính năng chuyên sâu dành riêng cho kinh doanh thời trang. Đặc biệt là giải pháp “quản lý kho vận”, không chỉ là quản lý mỗi hàng tồn kho, mà còn là quản lý hàng xuất - nhập kho, kiểm kê kho,.. Khám phá thêm các tính năng tối ưu giúp “giải phóng thời gian của bạn” tại đây nhé!

>>> XEM THÊM:

Vai trò của “Vòng đời của sản phẩm” đối với kinh doanh thời trang

Top 3 kỹ năng mà một người quản lý cửa hàng thời trang cần phải có

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022