Top 3 kỹ năng mà một người quản lý cửa hàng thời trang cần phải có

Một người quản lý giỏi là một người biết đối nhân xử thế và nắm vững các kỹ năng quản lý như kỹ năng quản lý nhân sự, kỹ năng phân chia công việc, kỹ năng hoạch định chiến lược, làm việc teamwork, hiểu và phân tích thị trường - sản phẩm…

Về cơ bản đó là những kỹ năng cần phải có đối với người ở vị trí quản lý nói chung. Đối với riêng ngành thời trang, đặc biệt là khi quản lý một cửa hàng thì cũng cần có thêm những kỹ năng chuyên biệt.

quản_lý_cửa_hàng

Hình ảnh minh họa (Internet)

Vậy, để giúp cửa hàng thời trang hoạt động năng suất và hiệu quả hơn thì người quản lý nên có những kỹ năng gì?

1 - Sự am hiểu về thị trường & sản phẩm cùng kỹ năng phân tích

Người quản lý cửa hàng thời trang, hay còn gọi là “cửa hàng trưởng”. Với chức danh này thì không nhất thiết yêu cầu người quản lý phải biết hay đưa ra các chiến lược kinh doanh cho cửa hàng. Nhiều cửa hàng trưởng sẽ “nhận chỉ tiêu” từ quản lý cấp trên, và tìm cách để hoàn thành những chỉ tiêu ấy. Tức là không phải là người vẽ ra hướng đi nhưng sẽ là người lên kế hoạch và thực hiện hóa những “hướng đi” của cấp trên.

quản_lý_cửa_hàng_1

Hình ảnh minh họa (Internet)

Và để thực hiện được điều đó thì người quản lý phải nắm bắt và hiểu sâu về sản phẩm cũng như dự đoán, ước chừng những hoạt động về sản phẩm. Ví dụ như hiểu được cửa hàng mình đang kinh doanh gì, tình trạng hàng hóa tồn kho như thế nào? Các nguồn hàng cung cấp có đảm bảo để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ không? Các khâu xuất - nhập kho có xảy ra vấn đề gì không?

Điều quan trọng là người quản lý có khả năng nhận thức, phân tích và đánh giá vấn đề thông qua việc hiểu rõ về thị trường và sản phẩm của cửa hàng. Từ đó có thể dự báo tình hình và đưa ra những quyết định đúng đắn giúp cho hoạt động kinh doanh cửa hàng phát triển hơn nữa.

2 - Kỹ năng đào tạo và chỉ đạo hoạt động cửa hàng

Đối với kỹ năng này thì yêu cầu người quản lý cần có kỹ năng đào tạo nhân sự cấp dưới mình. Như “một đầu tàu”, người quản lý có trách nhiệm dẫn dắt, hướng dẫn nhân sự đạt yêu cầu về năng lực và phẩm chất để đảm bảo hoạt động cửa hàng phát triển toàn diện nhất.

Hình ảnh minh họa (Internet)

Cụ thể, người quản lý cần đào tạo các kiến thức, kĩ năng cần thiết về sản phẩm, cửa hàng và bán hàng cho nhân sự cấp dưới, giúp cho họ nâng cao năng lực, kỹ năng và tầm nhìn. Đồng thời người quản lý cũng cần quan tâm tới đời sống tinh thần, trạng thái làm việc của nhân viên,.. Tóm lại là đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho nhân viên, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh cũng là cách giúp cho cửa hàng hoạt động chất lượng hơn.

3 - Kỹ năng quản lý con người, quan sát toàn diện và khả năng quyết đoán để điều chỉnh tổ chức/cửa hàng

Tương tự như kỹ năng trên, với kỹ năng này thì đòi hỏi ở người quản lý nhiều năng lực hơn nữa để giải quyết mọi yêu cầu.

Kỹ năng quản lý con người, điều hành cấp dưới, duy trì mối quan hệ nhân sự tốt đẹp trong cửa hàng. Điều động, phân công công việc hợp lý cho mọi nhân sự để đạt được mục tiêu cuối cùng.

quản_lý_cửa_hàng_2

Hình ảnh minh họa (Internet)

Khả năng quan sát toàn diện, nắm bắt mọi việc lớn nhỏ và làm việc với các bộ phận liên quan đều do người quản lý cửa hàng/ cửa hàng trưởng chịu trách nhiệm. Vấn đề lớn thì có thể liên quan đến vòng đời của sản phẩm, còn vấn đề nhỏ thì có thể liên quan tới nhân sự. Các bộ phận liên quan thì có thể là bộ phận phát triển sản phẩm của thương hiệu, các đơn vị hợp tác, quản lý kho vận,..

Bên cạnh những công việc cần phải thực hiện và những kỹ năng cần thiết để hoàn thành chỉ tiêu thì còn cần người quản lý chủ động tăng cường công tác quản lý tổng thể và khả năng quyết đoán các vấn đề, dự đoán trước vấn đề để có biện pháp xử lý thích hợp. Tức là kiểu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để điều chỉnh các hoạt động của cửa hàng “hoàn hảo” hơn nữa.

Trên đây là top 3 kỹ năng người quản lý cửa hàng thời trang cần phải có. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn! Đừng quên theo dõi T4T Tech để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022