Nhận biết và phương pháp bán hàng cho 5 kiểu người mua hàng thời trang

Trong kinh doanh thời trang, dù bạn đang kinh doanh bất kỳ mô hình nào, từ kinh doanh thời trang thiết kế, thời trang nhanh, thời trang bán lẻ,.. cho đến thời trang cao cấp, thời trang may đo,.. thì chắc chắn sẽ phải tiếp xúc với khách hàng. Mà khách hàng thì cũng có nhiều kiểu người với tính cách, nhu cầu và hành vi khác nhau. Bạn cần phải hiểu khách hàng của mình, phân loại khách hàng phù hợp để có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Có rất nhiều cách để phân loại khách hàng tùy thuộc vào mục đích kinh doanh của mỗi cửa hàng/ doanh nghiệp. Như đã chia sẻ trong các chủ đề trước về tầm quan trọng của vòng đời sản phẩm thời trang (gồm các giai đoạn giới thiệu -> tăng trưởng -> trưởng thành -> suy thoái), thì có thể dựa vào đặc điểm của từng giai đoạn đó để nhận biết và đưa ra cách thức bán hàng đúng đắn.

Hình ảnh minh họa - Khách hàng lựa chọn sản phẩm (Internet)

>>> Xem thêm: Vai trò của “Vòng đời của sản phẩm” đối với kinh doanh thời trang

  • Kiểu người đổi mới (Innovators)

Đặc điểm của kiểu người này là sự nhanh nhạy, thích đổi mới và không chịu sự ảnh hưởng của ai khác. Nôm na ta hiểu rằng đây là kiểu người chủ động quyết định mua hàng và thường sẽ là người mua hàng đầu tiên. 

Trong giai đoạn đầu tiên của vòng đời sản phẩm, khi giới thiệu ra mắt một sản phẩm mới, một bộ sưu tập mới thì nhóm người này rất dễ xuất hiện để “săn hàng”. Bạn hãy tận dụng sự ưa thích mua hàng mới, độc quyền đầu tiên của nhóm người này để gia tăng tỷ lệ mua hàng và doanh thu bán hàng.

  • Kiểu người tiên phong và truyền cảm hứng (KOL)

Đối với kiểu người này thì đặc điểm của họ là có sức ảnh hưởng, tác động tới cảm xúc và hành vi của quần chúng. Họ thường tiên phong trong gu thời trang và tạo cảm hứng cho người tiêu dùng.

Chính vì sức ảnh hưởng và khả năng truyền cảm hứng của nhóm KOL thì thích hợp nhất là sử dụng “sức mạnh” của họ trong giai đoạn tăng trưởng -> trưởng thành của sản phẩm. Kiểu nhóm người này sẽ giúp cửa hàng/ doanh nghiệp thời trang mở rộng quy mô tiếp cận người mua hàng hơn nữa và nhận được sự tán đồng của nhiều người mua hàng khác trong thời gian ngắn. Nghĩa là như kiểu bạn bán một, nhận mười vì giá trị nhận được khi bán hàng cho KOL về sau còn hơn thế rất nhiều.

  • Kiểu người quần chúng (Masses)

Kiểu người này kiểu người “số đông”, đại diện cho phần lớn nhu cầu, hành vi phổ biến của người mua hàng. Họ có thể xuất hiện ở mọi giai đoạn và chạy theo xu hướng thời trang.

Khi vào giai đoạn “chạm đỉnh trưởng thành” và trước khi bắt đầu lao dốc thì hãy sử dụng chiến dịch bán hàng, chiến dịch Marketing truyền thông để bán được nhiều hàng nhất có thể, khai thác tối đa tiềm năng của họ để gia tăng doanh thu cao nhất.

  • Kiểu người thích ứng chậm (Late Adopters)

Điểm nổi bật của kiểu người này là họ sẽ mua hàng nhưng chỉ mua sau khi sản phẩm đã trở nên phổ biến rộng rãi và họ sẽ thay đổi hành vi mua hàng của mình nếu cần thiết.

Để bán sản phẩm được cho nhóm này thì nên đánh đúng mục đích và nhu cầu của họ về sản phẩm với tiêu chí “nhanh - đúng - giá hợp lý”.

  • Kiểu người chậm trễ (Laggards)

Đây là kiểu người mua hàng cuối cùng, họ có thói quen đắn đo suy nghĩ rất nhiều, mua hàng cuối cùng và chỉ mua hàng khi thực sự có nhu cầu mà không còn lựa chọn nào khác.

Với kiểu người này thì người bán hàng cần phải làm cho sản phẩm của mình đáp ứng được càng nhiều lợi ích của người mua hàng càng tốt, phải cho thấy được sự cần thiết phải mua sản phẩm.

Hình ảnh minh họa (Internet)

Trên đây là 5 kiểu người mua hàng bạn sẽ gặp phải trong quá trình kinh doanh thời trang của mình. Nhận biết và hiểu sâu về mục đích, nhu cầu và hành vi của họ để bán hàng hiệu quả hơn nữa và gia tăng doanh thu kinh doanh hơn nữa nhé!

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022