Kỹ năng bán hàng - Cẩm nang tư vấn và xử lý tình huống hiệu quả

Trong kinh doanh bán lẻ thì khả năng tư vấn và xử lý tình huống là hai yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng thời trang, việc hiểu và áp dụng những kỹ năng này đòi hỏi kiến thức, kỹ năng khéo léo, sự am hiểu tâm lý và khách hàng…

Vậy những kỹ năng cần thiết cho nhân viên bán hàng cửa hàng thời trang cũng như cách xử lý một số tình huống phổ biến mà họ có thể gặp phải là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

(Hình ảnh minh họa)

NHỮNG KỸ NĂNG - YÊU CẦU CẦN THIẾT CHO NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Đây là một số kỹ năng cần thiết đối với nhân viên bán hàng thời trang. Nếu bạn là một người quản lý cửa hàng có thể “traning” - đào tạo cho nhân viên cấp dưới những kỹ năng, yêu cầu sau nhé:

  • Kiến thức về thời trang: Đầu tiên và quan trọng nhất, nhân viên bán hàng cần phải có kiến thức vững về thời trang. Họ cần cập nhật xu hướng mới nhất, hiểu biết về các loại vải, cũng như khả năng phối hợp trang phục một cách chuyên nghiệp. Hoặc yêu cầu tối thiểu là những kiến thức về sản phẩm của cửa hàng.

  • Kỹ năng tư vấn và bán hàng một cách khéo léo: Tư vấn là khâu quan trọng nhất trong quá trình bán hàng. Nhân viên cần phải biết lắng nghe và đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách hàng.

  • Chăm chút ngoại hình: Một ngoại hình gọn gàng, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Điều này cũng giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong việc tư vấn và giới thiệu sản phẩm.

  • Lắng nghe và kết thân với khách hàng: Quan trọng hơn cả là khả năng lắng nghe và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Việc này giúp tạo ra sự tin cậy và thân thiện, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm.

  • Luôn khuyến khích khách hàng thử đồ: Vì chỉ có thử đồ thì khách hàng mới thấy được sự phù hợp, khi ướm lên người vừa vặn và tôn dáng thì mới có “động lực” để họ sẵn sàng chi tiền. Dù cho đó là mặt hàng sang trọng, cao cấp hay chỉ là mặt hàng bình thường thì việc thử đồ cũng rất quan trọng.

(Hình ảnh minh họa)

CÁCH XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP

Một số trường hợp có thể gặp thường xuyên như khách hàng chê sản phẩm hay khách hàng không muốn thử đồ…

  • Đối với những vị khách hàng có ý chê sản phẩm: Nhân viên bán hàng không được cau có, khó chịu với khách hàng. Hãy duy trì nụ cười và thái độ thân thiện, cẩn thận hỏi lại vì sao khách hàng không hài lòng sản phẩm. Khi khách hàng nói ra quan điểm của mình thì dựa vào đó tìm trang phục họ mong muốn và khuyến khích họ thử đồ. Vì chỉ có thử đồ thì mới có thể khiến họ nhìn thấy được sự phù hợp và tăng khả năng bị thuyết phục cao hơn.

  • Tình huống khi khách hàng không muốn thử đồ: Bạn hãy tìm hiểu, kiểm tra xem nguyên nhân vì sao khách hàng từ chối. Nếu nguyên nhân xuất phát là do cửa hàng, ví dụ như phòng thử đồ chưa được gọn gàng thì hãy dọn dẹp lại. Còn trong trường hợp là do tâm lý khách hàng, đừng quá vội vàng ép họ thử đồ hoặc thể hiện ra là bạn đang không hiểu họ, không thể tư vấn cho họ bộ đồ phù hợp. Hãy quan sát và lựa thời cơ mời khách thử đồ không quá 3 lần với sự chân thành và chỉ ra cho họ thấy ưu điểm của bộ trang phục. Tóm lại là nên thuyết phục họ bằng thái độ chân thành vừa phải, không nên ép buộc mua hàng.

Xem thêm: “Đọc vị” 7 dạng khách hàng thường gặp và phương án thuyết phục hiệu quả

Như vậy, với kỹ năng bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm cho khách hàng mà còn là việc tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng nhớ. Bằng cách áp dụng những kỹ năng và chiến lược phù hợp, nhân viên bán hàng có thể làm cho khách hàng dễ dàng tự nguyện mua hàng và tạo ra mối quan hệ lâu dài với họ.

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022