“Đọc vị” 7 dạng khách hàng thường gặp và phương án thuyết phục hiệu quả

Trong kinh doanh bán hàng, SỰ LINH HOẠT một trong những điều quan trọng nhất mà người bán hàng phải ghi nhớ. Có nghĩa là chúng ta cần sự khéo léo và thông minh để ứng xử trong mỗi tình huống khác nhau, cho mỗi một loại khách hàng khác nhau. Nếu bạn đang thắc mắc vì sao mãi không bán được hàng, hãy thử nhận định lại loại khách hàng và áp dụng phương pháp đúng nhé!

Cùng T4T.VN tìm hiểu 7 dạng khách hàng thường gặp và “giải pháp” thuyết phục hiệu quả dưới đây:

Free vector isometric sales representative illustration

(Hình ảnh minh họa)

1 - Kiểu khách hàng cả tin

- Nhận biết: Khách hàng dễ gần, có xu hướng dễ tin tưởng mọi thông tin của doanh nghiệp, người bán hàng đưa ra một cách tích cực. Họ rất chịu khó lắng nghe. Đây chính là nhóm khách hàng mà mọi người bán đều mong muốn.

- Phương án thuyết phục: Xây dựng môi trường giao tiếp thoải mái và thân thiện. Và hãy nhớ “khen chân thành”, nên đưa ra lời khen khi sản phẩm có điểm thật sự phù hợp với họ, đáp ứng được nhu cầu mong muốn của họ. Bởi lẽ, những khách hàng này tuy dễ thuyết phục nhưng không muốn có cảm giác bị ép buộc trong quá trình mua sắm.

 

2 - Kiểu khách hàng đa nghi

- Nhận biết: Kiểu khách hàng luôn nghi ngờ mọi lời nói, họ có tư duy thận trọng và khó tính. Nhiều lúc họ tỏ ra có kiến thức cao và tự tin rằng họ đúng.

- Phương án thuyết phục: Để thuyết phục đối tượng này, quan trọng nhất là không nên phản đối hoặc tranh cãi với họ. Hãy tạo cơ hội để họ tỏ ý kiến và lắng nghe chân thành. Việc này giúp bạn xác định mong muốn thực sự của họ, đồng thời tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực. Đối với khách hàng đa nghi, sự tôn trọng và khả năng lắng nghe là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ và đạt được mục tiêu bán hàng.

 

3 - Kiểu khách hàng bốc đồng

- Nhận biết: Kiểu khách hàng đưa ra quyết định mua hàng một cách tùy hứng

- Phương án thuyết phục: Cần kích thích cảm xúc của họ và “chốt” ngay khi họ cảm thấy hưng phấn nhất.

 

4 - Kiểu khách hàng thích mặc cả

- Nhận biết: Những khách hàng này luôn mang theo tâm lý lo lắng về việc bị lừa đảo khi mua hàng, sẽ bị hớ. Do đó, họ khá cẩn trọng để giảm thiểu rủi ro. Giao dịch đối với họ giống như một cuộc chiến và họ luôn cố gắng duy trì vai trò của một người chiến thắng.

- Phương án thuyết phục: Để thuyết phục nhóm đối tượng này, quan trọng nhất là phải khẳng định rõ rằng KHÔNG CÓ AI KHÁC có thể nhận được ưu đãi tốt hơn họ. Điều này giúp họ cảm thấy chiến thắng và đặc biệt hơn. Ví dụ như bạn có thể thể hiện sự đặc biệt bằng cách đảm bảo rằng sẽ có dịch vụ giao hàng tận nơi trong ngày và miễn phí chi phí vận chuyển, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về sự độc đáo, đặc biệt,...

 

5 - Kiểu khách hàng hay do dự

- Nhận biết: Đặc điểm của đối tượng này là hay biểu hiện sự phân vân, khó quyết định ngay cả khi họ hài lòng với sản phẩm. Họ thường có bạn bè hay người thân đi cùng và những người này nhiều khi sẽ đóng vai trò là người quyết định mua hàng hơn là khách hàng chính.

- Phương án thuyết phục: Bạn cần tác động vào người đi kèm và tạo áp lực tích cực. Bạn có thể nhấn mạnh rằng sản phẩm có số lượng giới hạn, chỉ còn một chiếc và sau đợt này sẽ không còn. Hãy khuyến khích họ mua ngay để sở hữu sản phẩm độc đáo và phù hợp với họ.

 

6 - Kiểu khách hàng thích thể hiện

- Nhận biết: Đây là những người tự phụ, luôn tỏ ra thông thạo mọi lĩnh vực và thể hiện điều đó ra với mọi người xung quanh.

- Phương án thuyết phục: Người bán hàng chỉ cần lắng nghe họ một cách chân thành và tạo ra sự hài lòng cho họ. Tiếp theo, đặt ra những thách thức nhỏ, như đặt câu hỏi về xuất xứ sản phẩm. Họ tự tin sẽ đáp ứng, tăng thêm niềm tự hào, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để họ quyết định mua sản phẩm.

 

7 -  Kiểu khách hàng luôn đồng tình

- Nhận biết: Có thể nói đây là kiểu khách hàng khó chinh phục nhất, sẽ là một thách thức dành cho người bán hàng. Bởi họ thường có xu hướng không bao giờ phản đối bất cứ điều gì, họ tỏ ra đồng tình ý kiến với bạn nhưng thực sự họ nghĩ gì, họ muốn gì thì chỉ họ mới biết.

- Phương án thuyết phục:  Bạn đừng nên quá tập trung vào giới thiệu sản phẩm, thay vào đó có thể đặt câu hỏi vì sao họ quan tâm tới sản phẩm này. Tìm ra nhu cầu thực sự sẽ dễ dàng giải quyết hơn. Hãy ghi nhớ mục tiêu là thuyết phục họ, giúp họ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng khi mua sản phẩm.

 

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022