Làm Marketing Thời Trang - Nghiên cứu xu hướng là tất yếu

Làm thời trang thì không thể không nhắc đến xu hướng. Xu hướng là mối quan tâm hàng đầu giúp cho các nhà kinh doanh, thiết kế,... nắm bắt nhu cầu thực tế của khách hàng, sở thích của họ là gì hay có mong muốn gì trong tương lai. Và từ đó nhà kinh doanh, thiết kế thời trang.. vừa có thể cung cấp các mẫu sản phẩm “đúng điểm nóng”, gia tăng doanh thu lại vừa có thể “đi tắt đón đầu”, thậm chí là tự tạo ra trend.

Muốn theo xu hướng, tạo ra trend thì cần phải hiểu rõ xu hướng đó, nắm bắt và dự đoán xu hướng nhanh nhất có thể. Để làm được điều đó bạn cần có kỹ năng tìm hiểu và research thông tin chính xác.

Hình ảnh minh họa (Internet)

Hãy thử tham khảo và những bước để Nghiên cứu xu hướng thời trang được chia sẻ bởi The Fashion Alley nhé:

Bước 1 - Nghiên cứu nguồn gốc trend

Bước đầu tiên chính là nghiên cứu nguồn gốc trend. Bất kì trend nào cũng có nguồn gốc, hiểu rõ hoàn cảnh/ vì sao nguồn gốc đó ra đời. Đặc biệt là ở những trend lớn, tạo ra phong trào quy mô rộng như Marco Trend, Megatrend,.... thì càng cần nghiên cứu kỹ.

Nguồn gốc của trend/ xu hướng chia làm 3 dạng:

  • Trend innovation (NTK/thương hiệu/tạp chí nào ảnh hưởng đến trend đầu tiên?)...

  • Social-cultural context (world events, social values, economy, entertainment…).

  • Desires/basic needs (xu hướng đó thể hiện nhu cầu/ước muốn gì của cộng đồng?).

2 - Phân tích khách hàng tiềm năng

Sau khi hiểu rõ nguồn gốc, hoàn cảnh ra đời và hướng đi của nguồn gốc thì bước tiếp theo là phân tích nhóm khách hàng tiềm năng.

Mỗi một loại phong cách, xu hướng thời trang sẽ có đối tượng khách hàng riêng biệt cần phải phân tích kĩ lưỡng để tránh “cung cấp nhầm” sản phẩm. Ví dụ như phong cách, xu hướng thời trang Vintage/ Boho dành khi về Việt Nam thì rất được ưa chuộng bởi các cô gái trẻ thích sự du mục, rừng núi. Vậy nếu khi giới thiệu cho đối tượng phụ nữ trung niên, chắc chắn họ sẽ không thích.

Hãy sử dụng “Consumer analysis board”: Bảng phân tích người tiêu dùng để phân tích tâm lý, hành vi của đối tượng đã, đang và sẽ hứng thú với xu hướng đó.

Vạch ra một số tiêu chí để phân tích dễ dàng và chuẩn xác hơn, gồm:

  • Họ là ai?

  • Nguồn cảm hứng? Tại sao họ lại chú ý đến xu hướng đó?

  • Họ mong đợi gì ở xu hướng này?

  • Có những tiềm năng nào để phát triển xu hướng

3 - Xác định phong cách đặc trưng

Tiếp đến hãy xác định phong cách đặc trưng, điểm nổi bật thu hút của xu hướng này được thể hiện qua tông màu chính, form dáng, chất liệu, phụ kiện, chi tiết trang phục,...

Bạn có thể sử dụng công cụ như Trend Moodboard, Trend Key Items Board,... để phân tích.

4 - Nghiên cứu độ phủ của trend

Đây là một bước rất quan trọng. “Độ phủ sóng” của trend này sẽ ở mức độ nào, tầm ảnh hưởng tới nhu cầu và dẫn đến hành vi mua hàng sẽ đến đâu.

Để nghiên cứu độ phủ của trend, bạn cần chú ý tới các yếu tố tác động trung gian cũng như quá trình phát triển của chúng gồm:

  • Trend blueprints: liệu trend đó có ảnh hưởng lên các lĩnh vực khác ngoài thời trang không?

  • Trend influences/impacts (celebrities, nghệ sĩ, NTK…đã từng áp dụng trend).

  • Fashion weeks (trend có được phổ biến tại các tuần lễ thời trang quốc tế không?).

5 - Phân tích chiến dịch Marketing

Cuối cùng. phân tích chiến dịch Marketing. Khi đã có sản phẩm được thể hiện qua những xu hướng, vậy thì xu hướng đó làm cách nào để tới với công chúng, tới được với khách hàng mục tiêu?

Thông thường các nhà tạo ra xu hướng thường sử dụng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instargram, Youtube,... hoặc những chiến dịch truyền thông có thông điệp ấn tượng.

TẠM KẾT

Trên đây là những cách để tìm hiểu, nghiên cứu một xu hướng thời trang. Bạn có thể áp dụng, tuy nhiên không hẳn là xu hướng thời trang nào cũng phân tích như vậy. Bởi xu hướng thời trang còn tùy thuộc cụ thể mỗi xu hướng là “xu hướng dài” hay “xu hướng ngắn” để phân tích cho phù hợp. Chẳng hạn như những xu hướng ngắn, giống như phong trào nhất thời, diễn ra nhanh chóng rồi kết thúc cũng nhanh chóng. Đối với những xu hướng dài, thì thời gian dài hơn đồng nghĩa với việc có nhiều dữ liệu để phân tích hơn và cũng cần chú ý tới nhiều điều hơn.

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022