CRM và ERP là gì? So sánh CRM và ERP
Để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, các chủ doanh nghiệp cần trang bị cho mình một phần mềm quản lý. CRM và ERP là hai ứng dụng không thể thiếu của mọi công ty trong thời đại công nghệ 4.0 này.
Vậy tại sao phải sử dụng hai phân mềm này, mục tiêu của chúng là gì và phần mềm nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn
Hãy cũng T4T tìm hiểu ngay nhé!!!
1. CRM và ERP là gì????
CRM (Customer Relationship Management) là ứng dụng quản lý mối quan hệ với khách hàng. Bao gồm các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến khách hàng, quản lý các hoạt động của khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hình thành mối quan hệ khách hàng thân thiết, trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp từ đó thúc đẩy gia tăng doanh thu.
Phần mềm ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planning) - giải pháp quản lý tổng thể dành cho mọi doanh nghiệp với mục tiêu nhằm hỗ trợ quản lý doanh nghiệp. Hệ thống bao gồm tất cả chức năng cơ bản của một doanh nghiệp như: sản xuất, bán hàng, cung ứng, chăm sóc khách hàng, tài chính - kế toán….
Để tìm hiểu kỹ hơn về phần mềm ERP độc giả có thể tham khảo bài viết
2. Điểm giống nhau của CRM và ERP
Qua khái niệm của CRM và ERP chúng ta có thể thấy ứng dụng ERP sẽ bao gồm cả ứng dụng CRM bên trong. Điểm chung của cả hai phần mềm là đều có chức năng quản lý bán hàng: tự động hóa lực lượng bán hàng, tự động hóa marketing.
3. Điểm khác nhau của CRM và ERP
Nhìn qua khái niệm của hai phần mềm CRM và ERP ta có thể thấy được rõ ràng sự khác nhau vềrất nhiều khía cạnh
* Đối tượng:
- CRM: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận, quản lý và chăm sóc khách hàng tự động và khoa học. Tập trung chủ yếu vào bộ phận Sales, Marketing của doanh nghiệp
- ERP: Giảm chi phí, loại bỏ các công việc thừa, thao tác thừa trong quá trình hoạt động của các phòng ban. Tập chung chủ yếu vào các phong ban: phòng kế toán, tài chính, nhân sự, kế hoạch.
* Quy mô:
Ta có thể thấy rõ được rằng Quy mô của phần mềm CRM nhỏ hơn ERP.
Vì vậy:
- CRM: phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với đặc điệm gọn nhẹ. Chỉ tập trung vào khách hàng và doanh số bán hàng
- ERP: phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, lớn, tổng công ty, các doanh nghiệp có nhiều phòng ban…
* Số liệu thành công:
- CRM: Số liệu thành công tập trung vào việc giữ chân và thu hút khách hàng, phân tích các mục tiêu rõ ràng để tạo ra lợi nhuận cao nhất.
- ERP: Số liệu thành công của ERP thì rộng hơn, trải dài trên tất cả các bô phận: kế toán, tài chính, quản lý nhà cung cấp, quản lý khách hàng, tiến trình phân phối và nhiều hơn thế nữa.
* Phương pháp nâng cao lợi nhuận
- CRM: Tăng nhóm khách hàng từ đó tăng doanh số bán hàng, khối lượng dịch vụ thúc đẩy lợi nhuận lớn hơn
- ERP: Cắt giảm chi phí hoạt động, chi phí chung nhằm tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
* Người dùng phù hợp:
- CRM: Người dùng thường là các nhân viên bán hàng, hỗ trợ bán hàng. Trả lời và đỗi mặt với người tiêu dùng thường xuyên.
- ERP: Người dùng ERP thường là các trưởng bộ phận hoặc người cho vai trò quyết định trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Qua bài viết độc giả có thể nắm bắt được những ý chính về hai hệ thống CRM và ERP. Mỗi doanh nghiệp sẽ có chức năng riêng nhưng đều hướng về mục đích gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.