Chiến lược thời trang đa kênh và chăm sóc khách hàng hiệu quả - Đưa thương hiệu đến gần với khách hàng

Trong bối cảnh ngành bán lẻ tại Việt Nam đang trải qua những biến đổi mạnh mẽ, xu hướng bán hàng đa kênh (Omnichannel) đang nổi lên như một giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp muốn nâng cao doanh số và tăng cường sự tương tác với khách hàng. Bằng cách tận dụng mô hình này, các thương hiệu nói chung và thương hiệu thời trang nói riêng có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm nhất quán, tối ưu hóa mọi điểm tiếp xúc với khách hàng và làm tiền đề phát triển quy mô thương hiệu của mình hơn nữa.

Theo một báo cáo đã chỉ ra xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay:

- Tỷ lệ các nhà bán hàng mở rộng kênh bán trong tổng số nhà bán hàng tham gia khảo sát thì những “nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online chiếm 57,65%. Tỷ lệ người kinh doanh chỉ bán offline tại cửa hàng chiếm 23,71% và người kinh doanh chỉ bán online chiếm 17,35%.”

- Doanh thu của các nhà bán hàng đa kênh: “Các nhà bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế về doanh thu so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online. Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68,01%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán tại cửa hàng là 15,07%”.

- Các kênh bán hàng được ưa chuộng: “Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn Thương mại điện tử được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

(Hình ảnh minh họa)

Như vậy, ta cũng có thể thấy rõ xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng trở nên phổ biến và đồng thời đặt ra bài toán cho các nhà kinh doanh, chủ cửa hàng thương hiệu nói chung và thương hiệu thời trang nói riêng cần có cách chăm sóc khách hàng đa kênh cho hiệu quả để có thể tối ưu hơn nữa các hoạt động trong khâu vận hành.

 

CÁCH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ĐA KÊNH HIỆU QUẢ

Khách hàng luôn đóng vai trò trung tâm trong mọi chiến lược kinh doanh và marketing, bất kể kênh bán hàng nào. 

Vì vậy, việc đầu tiên là nắm bắt mong muốn của khách hàng. Để hiểu được khách hàng, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về hành vi và cảm nhận của họ. Mỗi kênh khác nhau sẽ cung cấp dữ liệu khác nhau. Ví dụ, qua website, bạn có thể kiểm tra thời gian truy cập, mặt hàng ưa thích, trong khi trên mạng xã hội như Facebook, bạn có thể đánh giá qua các phản hồi dưới bài đăng….

Việc lựa chọn một nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh phù hợp là vô cùng quan trọng. Bằng cách tương tác thường xuyên trên nhiều kênh khác nhau, bạn có thể tìm ra phương tiện giao tiếp phù hợp nhất với từng đối tượng khách hàng.

Mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có sở thích và yêu cầu riêng biệt. Do đó, việc tập trung vào các kênh mà họ ưa thích sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Ví dụ, các nhóm trẻ thường thích giao tiếp qua mạng xã hội mới, trong khi người lớn tuổi thì ưa chuộng việc tư vấn qua nói chuyện điện thoại hơn.

Sau khi kết nối với khách hàng qua nhiều kênh, việc phân tích dữ liệu giúp xác định kênh hiệu quả nhất và tập trung nguồn lực vào đó, từ đó nâng cao hiệu quả của chiến lược chăm sóc khách hàng đa kênh.

Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng đa kênh là bước không thể thiếu để thu hút và duy trì khách hàng. Chiến dịch này cần liên kết các kênh khác nhau để tạo ra trải nghiệm mượt mà cho khách hàng. Ví dụ, sau khi mua hàng, bạn có thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện để hỏi ý kiến của họ và đề xuất các ưu đãi cho lần mua tiếp theo.

Những chiến dịch này không chỉ giúp củng cố mối quan hệ với khách hàng mà còn cung cấp thông tin quý báu từ phía họ, tạo nên một môi trường hợp tác và thân thiện.

Tóm lại, việc chăm sóc khách hàng đa kênh là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp hiện đại, bao gồm cả các doanh nghiệp thời trang và đòi hỏi sự tập trung, sáng tạo liên tục để không chỉ thu hút mà còn giữ chân được khách hàng trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ và các công cụ hiện đại, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả và tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng. Việc này giúp tạo ra các hồ sơ mua hàng chính xác hơn và tăng cường khả năng tương tác với khách hàng thông qua các kênh phổ biến như website, mạng xã hội, điện thoại,...

Tham khảo ngay giải pháp công nghệ hỗ trợ quản trị và kinh doanh toàn diện dành riêng cho ngành thời trang T4T. VN tại đây:

  • Quản lý dữ liệu khách hàng tập trung. Đồng thời phân loại, đánh giá và chăm sóc khách hàng theo nhiều tiêu chí. Lựa chọn giải pháp này

  • Quản lý cửa hàng và bán hàng dễ dàng, tối ưu hơn nhờ đồng bộ hóa các hoạt động trên các nền tảng. Lựa chọn giải pháp này

  • Quản lý các hoạt động sản xuất - dịch vụ đạt tiêu chuẩn về số lượng, chất lượng và bám sát kế hoạch. Lựa chọn giải pháp này  

  • Quản lý tài chính chuyên nghiệp với hệ thống báo cáo, thống kê chính xác. Lựa chọn giải pháp này

  • Quản lý kho vận đơn giản, nhanh chóng với nhiều chức năng như kiểm kho, quản lý tồn kho, quản lý xuất - nhập kho,...Lựa chọn giải pháp này

  • Quản lý nhân sự gồm các chức năng chuyên sâu thời trang và đồng bộ giúp cho hoạt động quản lý nhân sự hiệu quả, chất lượng nhất. Lựa chọn giải pháp này

Tin nổi bật trong ngày

Hướng dẫn sử dụng tin nhắn ZNS: Phân loại, gửi tin CSKH và Follow up (Hậu mãi)
22/08/2023
Dự đoán xu hướng “chuyển đổi số” của kinh doanh ngành thời trang năm 2023
29/11/2022
ERP Là Gì? Phần Mềm ERP Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
13/05/2022
Chiến Lược Tăng Tỉ Lệ Mua Hàng Cho Doanh Nghiệp Thời Trang SME
12/05/2022
Chuyển Đổi Số Cho Nhà May - Nên Hay Không?
11/05/2022